|
||||||||||||||||||
สำหรับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) / สมาคมการกีฬาแห่งชาติไทย กฎ 9 ข้อ ในการจัดหาและจัดการการเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุน |
||||||||||||||||||
เนื้อหาต่อไปนี้คือคู่มือห้อง 101 สำหรับการกีฬาแห่งประเทศไทย/สมาคมการกีฬาแห่งชาติไทย เพื่อใช้ในการสร้างระบบการสนับสนุนที่ชวนให้เข้าร่วมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะดึงดูด จัดการ และรักษาบรรดาผู้สนับสนุนและพันธมิตรไว้ กฎข้อที่ 1 โครงสร้างและแพ็คเกจ วิธีดึงดูดผู้สนับสนุน/พันธมิตรให้เข้าร่วมกับสมาคมวิธีที่ดีที่สุดคือการมอบสิทธิและผลประโยชน์ที่หลากหลาย อันจะส่งเสริมธุรกิจของผู้สนับสนุนและพันธมิตรเหล่านั้น สิทธิและผลประโยชน์ดังกล่าวแบ่งตามประเภทได้ดังต่อไปนี้
เมื่อสร้างรายการสิทธิและผลประโยชน์พร้อมข้อมูลโดยละเอียดได้แล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการรวบรวมข้อมูลเข้าไว้ด้วยกันเป็นแพ็คเกจ โดยต้องตรงไปตรงมาและเข้าใจง่ายเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการในระดับต่างๆ ข้อมูลดังกล่าวได้แก่ ชื่อของผู้สนับสนุนและการนำเสนอ ผู้สนับสนุนร่วม ผู้จัดหาอย่างเป็นทางการ สื่อพันธมิตร ผู้ให้การช่วยเหลือ และอื่นๆ กฎข้อที่ 2 การกำหนดราคา โอกาสด้านการสนับสนุนจะต้องอิงราคาตลาด หากข้อเสนอมีราคาสูงเกินไป ผู้สนับสนุนหลายรายมักจะไม่นำข้อเสนอนั้นมาพิจารณา เริ่มจากการสืบค้นข่าวสารจากช่องทางออนไลน์เพื่อศึกษาว่าการเป็นผู้สนับสนุนโดยทั่วไปแล้วมีราคาเท่าไร และศึกษาว่าสมาคมอื่นๆ ที่ดำเนินงานคล้ายกันตั้งราคาที่เท่าไร โดยข้อมูลดังที่กล่าวมานี้มีพร้อมให้เข้าถึงได้ในช่องทางออนไลน์ การทำเช่นนี้จะช่วยให้ตั้งราคาการสนับสนุนและพันธมิตรได้ใกล้เคียงกับราคาตลาด กฎข้อที่ 3 การส่งเสริมการขาย ผู้ถือสิทธิจะต้องนำเสนอแพ็คเกจต่อผู้ที่มีโอกาสเป็นผู้สนับสนุนและพันธมิตรได้อย่างน่าสนใจ โดยแพ็คเกจนั้นจะต้องตอบสนองวัตถุประสงค์ทางด้านธุรกิจ วิธีการนำเสนอแพ็คเกจวิธีที่ดีที่สุดคือการนำเสนอโดยใช้สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ต่างๆ แสดงให้เห็นข้อเสนอ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ ดังต่อไปนี้
รูปแบบสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่ให้ผลได้เป็นอย่างดี ได้แก่ เว็บไซต์เพื่อการขาย กฎข้อที่ 4 วิธีการประชาสัมพันธ์ เมื่อรวมรวบโอกาสต่างๆ เข้าไว้เป็นแพ็คเกจและสร้างสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์แล้ว ต่อไปก็คือขั้นตอนการกำหนดกลุ่มผู้สนับสนุนและพันธมิตรเป้าหมาย เข้าถึงผู้ที่มีโอกาสเป็นผู้สนับสนุนและพันธมิตรซึ่งเป็นผู้นำในแต่ละภาคส่วน โดยแจ้งให้ทราบถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการร่วมมือในกิจกรรมที่จะจัดขึ้น มุ่งเน้นไปที่การทำการตลาดกับธุรกิจประเภทต่างๆ เช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกาย ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจธนาคารและการเงิน ธุรกิจประกัน ธุรกิจด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจด้านการสื่อสาร และอื่นๆ กฎข้อที่ 5 การเจรจา การเจรจาเพื่อให้ประสบความสำเร็จนั้นประกอบด้วยหลายปัจจัย ขอให้จำไว้เสมอว่าการเจรจาคือการหาข้อสรุปที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ หากผู้มีส่วนร่วมทุกคนพอใจ ความสัมพันธ์ในลักษณะการเป็นผู้สนับสนุนก็ยิ่งมีโอกาสที่จะสำเร็จมากขึ้นและยืนยาวขึ้น ข้อควรพิจารณาเมื่อเจรจามีดังต่อไปนี้
กฎข้อที่ 6 สัญญา ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเข้ามามีส่วนร่วมและตรวจสอบสัญญา เพื่อยืนยันว่าสัญญานั้นสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายของท้องถิ่น การเข้ามามีส่วนร่วมนั้นอาจเป็นการตีความสัญญาหรือร่างสัญญาอย่างเป็นทางการก็ได้ ตัวอย่างประเด็นที่ต้องนำมาพิจารณาได้แก่ เงื่อนไขการค้า จดหมายแสดงความจำนง สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และการใช้งานในอาณาบริเวณ กฎข้อที่ 7 การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดของแผนการเริ่มต้นดำเนินการ ผู้สนับสนุนและพันธมิตรต่างก็ให้ความสำคัญกับแผนการเริ่มต้นดำเนินการที่ผู้จัดกิจกรรมนำเสนอ โดยแผนดังกล่าวมีเนื้อหาครอบคลุมสื่อสังคมออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ สื่อพันธมิตร กิจกรรมเปิดตัวผู้สนับสนุน การส่งเสริมการขาย ผู้มีอิทธิพลทางความคิด ทูต ความสัมพันธ์กับชุมชน ความสัมพันธ์กับรัฐบาล และอื่นๆ กฎข้อที่ 8 การจัดการผู้สนับสนุนและพันธมิตร ผู้สนับสนุนและพันธมิตรต้องทราบถึงสถานการณ์ความเป็นไปและต้องรู้สึกว่าตนมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหลักของความร่วมมือในฐานะผู้สนับสนุนและพันธมิตร ผู้จัดงานกิจกรรมควรแต่งตั้งผู้จัดการให้กับผู้สนับสนุนและพันธมิตร ให้มีหน้าที่ตรวจสอบว่าระบบต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างปกติตลอดทุกช่วง ได้แก่ ช่วงการเริ่มดำเนินการตามสัญญา (การติดต่อรายวันและการประชุมประจำเดือน) การทบทวนสัญญา (การทบทวนกิจกรรมทุก 6 เดือน) และการต่อสัญญา กฎข้อสุดท้าย ข้อที่ 9 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการได้รับการลงมติยอมรับโดยองค์การสหประชาชาติในปี พ.ศ. 2558 และมีประเทศที่สนับสนุนถึง 193 ประเทศ โดยครอบคลุมรายการจุดมุ่งหมาย 169 ข้อเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งต้องสำเร็จให้ได้ภายในปีพ.ศ. 2573 หากรวมเอาเป้าหมาย/การพัฒนาที่ยั่งยืนระดับสากลขององค์การสหประชาชาติเข้าไว้ในแคมเปญแล้ว ผู้ถือสิทธิก็จะผลักดันให้เป็นวาระที่ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้ นำไปสู่การสร้างธุรกิจที่แข็งแรงและเรื่องราวเพื่อการบอกเล่า โดยมีพื้นฐานมาจากเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ แบรนด์และผู้ถือสิทธิที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่างก็พยายามปรับให้กิจกรรมด้านการตลาดและการเป็นผู้สนับสนุนที่ตนดำเนินการสอดคล้องกับเป้าหมายระดับสากลขององค์กรสหประชาชาติโดยการ “เชื่อมโยงแบรนด์เข้าไว้กับสังคม” ธุรกิจต่างๆ จะกลายเป็นข้อเสนอที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้นในมุมมองของลูกค้า นักลงทุน และพนักงานที่คาดหวังให้ธุรกิจมีความเฉพาะตัว โปร่งใส และมีจริยธรรม บริษัทขนาดใหญ่หลายร้อยรายก็มุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้ ยกตัวอย่างเช่น อาดิดาส, อาวิวา, เอชเอสบีซี, แมคโดนัลด์, เนสเล่, ไนกี้, เป๊ปซี่โค, พูม่า, สกาย และยูนิลีเวอร์ เป็นต้น เป้าหมายนี้จะสร้างมูลค่าได้ประมาณ 11 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับบริษัทที่จัดลำดับความสำคัญได้ถูกต้องและสื่อสารกับผู้ลงทุน ผู้บริโภค และรัฐบาลให้ทราบถึงงานที่ตนดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรณีศึกษาลากูน่า ภูเก็ต มาราธอน http://www.paulpoole.co.th/pdf/opportunities/LPM20Thai.pdf กีฬาสามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและสันติภาพได้ และมักได้รับการยอมรับว่าเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความอดทน ความเคารพและศักยภาพของสตรี บุคคลด้อยโอกาส และชุมชน ทุกๆ ปี ผู้ลี้ภัยจากประเทศต่าง ๆ เช่น ซูดานใต้ ยูกันดา พม่า บังกลาเทศ และซีเรีย ได้เดินทางไกลกว่าสองพันล้านกิโลเมตร เพื่อไปให้ถึงพื้นที่ปลอดภัยที่ใกล้ที่สุด การเดินทางนั้นทั้งไกล ยากเย็น และอันตราย บ่อยครั้งผู้ลี้ภัยต้องเดินทางด้วยทรัพยากรเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แคมเปญ “2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย” ของ UNHCR เป็นไปเพื่อแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความพยายามที่จะทำให้ผู้คนในสังคมเข้าใจเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยมากขึ้น และยังเป็นไปเพื่อระดมทุนที่จะใช้ในการปกป้องและช่วยให้ผู้ลี้ภัยเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง ทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ร่วมเดินเพื่อความเพลิดเพลิน นักวิ่ง หรือจะเป็นนักกีฬามืออาชีพต่างก็เข้าร่วมแคมเปญนี้ได้ ทำให้ทุกอย่างก้าวมีความหมาย UNHCR ได้ร่วมมือกับแอปพลิเคชั่นด้านสุขภาพยอดนิยมอย่าง Fitbit และ Strava ให้ผู้ใช้นับก้าวเดินและดูระยะทางรวมเป็นไมล์ได้ ลากูน่า ภูเก็ต มาราธอน สนับสนุนความพยายามในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิมให้กับผู้ลี้ภัยของ UNHCR และกองทุนเพื่อเด็ก Children First Fund ของมูลนิธิลากูน่า ภูเก็ต โดยคุณโรมัน ฟลอเอสเซอร์ ผู้จัดการใหญ่ของบริษัท GAA Events ที่เป็นผู้จัดงานลากูน่า ภูเก็ต มาราธอนได้กล่าวว่า “การวิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการได้เห็นผู้คนเข้าร่วมกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้นนั้นก็เป็นเรื่องดี ในขณะเดียวกันเราก็ได้เห็นว่ามีนักวิ่งที่สนับสนุนกิจกรรมการกุศลผ่านทางการระดมทุนและจากแฟ้มประวัติ และเราก็ภูมิใจที่ลากูน่า ภูเก็ต มาราธอนยังคงสนับสนุนกองทุนเพื่อเด็ก Children First Fund ของมูลนิธิลากูน่า ภูเก็ตอยู่ และในปีนี้ก็สนับสนุน UNHCR ด้วยเป็นครั้งแรก” ในชุดเครื่องมือที่เผยแพร่ก่อนหน้าในปีนี้ ทั้งองค์การสหประชาชาติและกองทุนเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้เน้นย้ำความสำคัญของการที่ภาคส่วนต่างๆ ร่วมมือเป็นพันธมิตร เพื่อส่งเสริมการสร้างสหพันธ์ระหว่างภาคส่วนเหล่านั้น นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญอย่างเช่น คุณแมทธิว ยอแมนส์ ผู้ก่อตั้ง Sustainly เพื่อให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับแบรนด์ต่างๆ ได้กล่าวว่าผู้บริโภคในปัจจุบันคาดหวังให้แบรนด์ยืนหยัดเพื่อความเชื่อของผู้บริโภคในด้านที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน เชื้อชาติ และรสนิยมทางเพศ โดยแบรนด์ต่างๆ ต้องแสดงให้เห็นว่าตัวแบรนด์ไม่ได้คงอยู่เพียงเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้าเพียงอย่างเดียว เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับผู้บริโภค ลากูน่า ภูเก็ต มาราธอนเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่ากีฬาจะช่วยส่งเสริมและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDG) ขององค์การสหประชาชาติได้โดยการสนับสนุนแคมเปญ “2 พันล้านกิโลเมตรเพื่อผู้ลี้ภัย” ของ UNHCR ความช่วยเหลือระดับมืออาชีพบริษัท พอล พูล (เซ้าท อีส เอเชีย) จำกัด คือที่ปรึกษาด้านการตลาดอิสระ ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย มีความเชี่ยวชาญในด้านการตลาดเกี่ยวกับการสนับสนุนและพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งทำงานกับผู้ถือสิทธิและแบรนด์ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางโดยนำผู้ถือสิทธิและแบรนด์มาทำงานร่วมกันและเพิ่มความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย เรามีการจัดรวบรวมผลิตภัณฑ์ การขาย และการจัดการโอกาสด้านการสนับสนุนและการสร้างพันธมิตรแทนเจ้าของสิทธิที่หลากหลาย และทำงานร่วมกับหลายแบรนด์ชั้นนำของโลก ที่จะมามีส่วนร่วมเป็นผู้สนับสนุนและเป็นหุ้นส่วนที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มมูลค่าการสนับสนุนของทั้งสองฝ่าย หากต้องการรับความช่วยเหลือระดับมืออาชีพในการสร้างแพ็คเกจการสนับสนุน โปรดติดต่อ: บริษัท พอล พูล (เซ้าท อิส เอเชีย) จำกัด - ผู้เชี่ยวชาญด้านการสนับสนุนการตลาด คุณพอล พูล - กรรมการผู้จัดการ (สำหรับการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ) คุณอุดมพร พันธุ์จินดาวรรณ - ผู้ช่วยส่วนตัว (สำหรับการสื่อสารเป็นภาษาไทยและภาษอังกฤษ) |
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
Please contact us for more information: Tel./Fax: +66 2622 0605 – 7 Email: info@paulpoole.co.th | ||||||||||||||||||
|